วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การทดลอง

การลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืช
กลุ่มอาณาจักรพืช กลุ่มที่2


จุดประสงค์ในการทดลอง
1.เพื่อศึกษาการลำเลียงน้ำ และการลำเลียงธาตุอาหารของพืช
2.เพื่อศึกษาการทำงานของราก และลำต้นของพืช

วัสดุอุปกรณ์ในการทดลอง
1.น้ำ
2.ต้นพืช เช่นต้นกระสัง หรือต้นเทียนก็ได้ (ในที่นี้เราใช้ต้นกระสังในการทดลอง)
3.แก้วพลาสติกใส
4.หลอดสำหรับคนน้ำสี
5.สีผสมอาหาร ในที่นี้เราเลือกใช้สีแดง

วิธีการทดลอง


ขั้นเตรียมน้ำสี ซึ่งมีวิธีการดังนี้
ใส่น้ำลงในแก้วพลาสติกใสพอประมาณ จากนั้นใส่สีผสมอาหารลงไป คนด้วยหลอดให้สีกับน้ำเป็นเนื้อเดียวกัน ขอแนะนำว่าน้ำสียิ่งเข้มข้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น เพราะน้ำสีที่เข้มข้น จะสามารถมองเห็นได้ชัดเจน เมื่อต้นกระสังดูดน้ำเข้าไปทางราก และถูกลำเลียงไปยังส่วนต่างๆของต้นกระสัง

ขั้นเตรียมต้นพืชซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
นำต้นกระสังมาล้างรากให้สะอาด จากนั้นแช่ต้นกระสังลงไปในแก้วน้ำพลาสติกสีที่เราเตรียมไว้  ตั้งทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 30 นาที สังเกตผลที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร แล้วบันทึกผลการทดลอง

สรุปผลการทดลอง
จากการสังเกตเราจะเห็นว่าน้ำสีแดงจะค่อยๆเคลื่อนที่จากรากไปยังส่วนต่างๆของพืช รากทำห้าที่ดูดน้ำด้วยกระบวนการออสโมซิส และธาตุอาหารต่างๆด้วยกระบวนการแพร่ไปยังส่วนต่างๆของพืช ส่วนลำต้นลำเลียงน้ำและธาตุอาหาร โดยผ่านท่อลำเลียงน้ำต่อจากราก เพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตของต้นพืช

ภาพประกอบการทดลอง




                                                                                         คณะผู้จัดทำ
                                                                                         นางสาวกาญจนา   ชาวพรม  
                                                                                         นางสาวกามีละห์     บือราเฮม
                                                                                         นางสาวมาริสา        หมัดจิ
                                                                                         นางสาวรากีเยาะห์  บินตาเยะ
                                                                                         นางสาวอาอีเสาะห์  สามะอาลี
                                                                                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว.ปัตตานี
                                                                                         คณะ ศษ. สาขาวิชาการประถมศึกษา
                                                                                         ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1/2556

สาระน่ารู้
การทดลองวิทยาศาสตร์มีประโยชน์อย่างไร



การทดลองวิทยาศาสตร์ช่วยสร้างลักษณะนิสัยการเรียนรู้อย่ามีกระบวนการ ส่งเสริมให้เด็กคิดอย่างมีระบบ และศึกษาสิ่งต่างๆ ด้วยการนำเอาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ เป็นสิ่งกระตุ้นพัฒนาการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาความสามารถในการค้นคว้า เป็นคนช่างสังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปรอบๆตัว ส่งเสริมทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสาร ทักษะการลงความคิดเห็น การทำงานร่วมกันเป็นทีม เป็นกลุ่ม มีความเข้าใจ ช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมทีม ฟังความคิดเห็นและเป็นคนที่มีเหตุผล ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นตลอดจนการใช้คำถาม อะไร ทำไม และ อย่างไร ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความคิดอย่างมีเหตุผล อย่ามีระบบตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะในการแก้ปัญหา  มีความรับผิดชอบในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้เด็กเป็นคนกล้า กล้าพูด กล้าทำ กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และเป็นคนที่มีจิตใจมั่นคง  มีจิตใจกว้างขวาง รู้จักการเป้นผู้นำ ผู้ตาม และรู้จักการรอคอย การทดลองทางวิทศาสตร์สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆตามมาเสมอ




1 ความคิดเห็น: